ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์บางกอกสาส์น

Saturday
Nov 01st
ป้ายโฆษณา
หน้าแรก พระเกจิอาจารย์ สายตะวันออก-ตก-กลาง หนุมาน ไม้แกะ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

หนุมาน ไม้แกะ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

อีเมล พิมพ์ PDF

ภาพและเรื่อง โดย เพียรวิทย์ จารุสถิติ สิทธานต์ อุปริสัจกุล และคณะศิษย์

หนุมานไม้แกะ องค์ครู (มีจารลายมือหลวงปู่ทิมใต้ฐาน)ปัจจุบันเมื่อเอ่ยชื่อ หลวงปู่ทิม อิสริโก หรือ พระครูภาวนาภิรัติ แห่ง วัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง แล้วเชื่อว่าคงไม่มีใครในแวดวงพระเครื่องที่ไม่รู้จักท่าน เพราะถ้านับพระเกจิอาจารย์ ในยุคตั้งแต่หลังกึ่งพุทธกาลเป็นต้นมาแล้ว ชื่อเสียงของ หลวงปู่ทิม อิสริโก ก็อยู่ในอันดับต้นๆ ของเมืองไทยทีเดียว แต่โดยเหตุที่ท่านเป็นพระที่พูดน้อย สมถะ ทำให้คนส่วนใหญ่แม้กระทั่งคน จ.ระยอง ในยุคก่อนเองก็ยังไม่ค่อยรู้จักท่าน จนกระทั่งชื่อของท่านได้รับการเอ่ยชื่อถึงในงานพิธีพุทธาภิเษก พระเครื่องของ หลวงพ่อแอ่ว วัดป่าประดู่ ประมาณปี 2516 ( อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกท่านหนึ่งของ จ.ระยอง ) จาก หลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว และ พระราชธรรมาภรณ์ (หลวงพ่อเงิน) วัดดอนยายหอม ว่า อะไร ของดีอยู่ในบ้านตัวเองแท้ๆ ไม่รู้จักไปหา และทำไมไม่ไปหาพระองค์นั้นสิ ท่านมีสมาธิแก่กล้าเหลือเกิน พลางชี้มือมาที่ หลวงปู่ทิม และในงานนั้นทำให้

หนุมานไม้แกะ องค์ครู หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ จ.ระยอง (มีจารลายมือหลวงปู่ทิมใต้ฐาน)หนุมานไม้แกะ องค์ครู (มีจารลายมือหลวงปู่ทิมใต้ฐาน)ชาวระยองและคนทั่วไปเริ่มรู้จักชื่อ หลวงปู่ทิม ตั้งแต่บัดนั้น แต่ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกวัดและใกล้เคียงต่างรู้ซึ้ง และประจักษ์ถึงเกียรติคุณ ความศักดิ์สิทธิ์ของท่านในทาง เครื่องราง พระเครื่อง รวมถึงความสามารถทางหมอยาแผนโบราณของท่านมานานแล้ว ซึ่งในวันนี้จะได้กล่าวถึง เครื่องราง ชิ้นสำคัญของ หลวงปู่ทิม อีกชิ้นหนึ่ง ที่ผู้ที่ได้ครอบครองต่างหวงแหนเป็นอย่างยิ่ง เพราะได้ประจักษ์ถึงประสบการณ์อภินิหารด้านต่างๆ มากมาย และเป็นที่มาของการขออนุญาต หลวงปู่ทิม เพื่อสร้างเครื่องรางชนิดนี้ในรูปแบบ รูปหล่อ หนุมาน โลหะ ก้นอุดผง ปี 2518 ที่โด่งดัง ราคาพุ่งแรงในยุคปัจจุบัน เนื่องจากในปีนั้นไม่สามารถ หาวัสดุรากไม้ หรือไม้มงคล ตามตำราโบราณได้เป็นจำนวนมากพอตามต้องการได้ โดยในอดีตที่ผ่านมานั้น เครื่องราง ไม้แกะ ของ หลวงปู่ทิม ที่ได้มีการสร้างและปลุกเสกนั้นมีในหลากหลายรูปแบบ เช่น หนุมาน ลิง เสือ สิงห์ เป็นต้น ซึ่งแต่ละอย่างท่านก็ให้ใช้ วัสดุไม้อาถรรพ์มงคล ที่มีคุณสมบัติหรือความขลังในตัวอยู่แล้วหลากหลายประเภทมาทำการแกะ เช่น รากพุดซ้อน รากไม้รักชอนไปทางทิศตะวันออก แก่นไม้คูณที่โดนฟ้าผ่า หรือวัสดุอื่นๆ ตามแต่ญาติโยมจะแกะมาถวายท่าน ยกเว้น ตัวครู หรือ จ่าฝูง ที่ท่านจะระบุให้แกะจากวัสดุอะไร รูปแบบไหน ซึ่งผู้ที่รับทำหน้าที่ในการทำตัวครูมักจะได้แก่ โยมสาย (นายสาย แก้วสว่าง) ผู้ซึ่งทำหน้าที่ไวยาวัจกรของ วัดละหารไร่ และมีศักดิ์เป็นหลานชายของ หลวงปู่ทิม เพราะรับใช้ใกล้ชิดท่านตลอดเวลา โดยปกติแล้ว หลวงปู่ทิม เวลาท่านจะทำหรือ สร้างพระเครื่องหรือเครื่องรางหลักอะไรก็แล้วแต่นั้น ท่านจะสร้างตัวคุมหลัก หรือตัวครูขึ้นมาก่อนทุกครั้ง เพื่อที่จะสามารถควบคุมเครื่องราง ทั้งหมดที่สร้างให้มีมหิทธิคุณตามที่ท่านปลุกเสกได้

หนุมานถวายแหวน หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง หนุมานถวายแหวน มีจาร หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ หนุมานถวายแหวน รูปปั้นหลวงปู่ทิม ประดิษฐานในวิหารวัดละหารไร่

หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ท่านเป็นผู้ที่ใฝ่รู้อย่างแท้จริง โดยถ้าท่านจะศึกษาเรียนรู้อะไรก็แล้วแต่ ท่านจะตั้งใจทำอย่างพิถีพิถันและรู้จริง เป็นที่รู้กันในหมู่ลูกศิษย์ใกล้ชิดที่ปฏิบัติรับใช้ท่านว่า เวลา หลวงปู่ทิม ปลุกเสกของแต่ละอย่างนั้น ของสิ่งนั้นจะเคลื่อนไหวหรือสามารถกระโดดโลดเต้นได้ราวกับมีชีวิต ผู้เขียนเคยเห็นท่านปลุกเสกเสือแกะวางอยู่ในฝาบาตร เพียงท่านสำรวมจิตชั่วไม่ถึงอึดใจ เสือที่อยู่ในฝาบาตรต่างกระโดดโลดเต้นราวกับข้าวตอกแตก ทีเดียว ท่านเป็นพระที่มีเคล็ดวิชาในการสร้างของขลังแต่ละอย่าง หลวงปู่เล่าว่า ของทุกอย่างที่จะทำขึ้นมานี้ จะต้องมีตัวครูคอยกำกับทุกครั้ง กล่าวคือ ต้องมีหัวหน้าคอยดูแลลูกน้อง มิฉะนั้นแล้วมันจะหนี มันจะซนไม่อยู่กับที่ ในอดีตเกจิครูบาอาจารย์หลายท่าน ที่สามารถสร้างเครื่องรางประเภทนี้ได้อย่างมีชื่อเสียงขจรขจาย เช่น หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว หลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน และ องคต หลวงพ่อเชย วัดบางกระสอบ เป็นต้น โดยครูบาอาจารย์ แต่ละท่านก็จะมีกรรมวิธีในการสร้างและปลุกเสกแตกต่างกันมาก ตั้งแต่การหาวัสดุไม้อาถรรพ์มงคลตามตำรา เช่น ตามตำราการสร้าง หนุมาน ของ หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว นั้น ใช้รากพุดซ้อนชอนไปทางตะวันออก เวลาขุดเอามาต้องมีกรรมวิธีในการพลีขอ รวมถึงต้องระวังไม่ให้เงาของผู้ขุดไปทับรากไม้ดังกล่าวอีกด้วย ดังนั้น หลวงพ่อดิ่ง จึงมักมอบหมายให้ลูกศิษย์ที่มีคาถาอาคมเป็นผู้ดำเนินการหามาให้ท่าน จากนั้นจึงให้ช่างชาวบ้านในละแวกวัดเป็นผู้แกะเป็นรูป หนุมาน ตามต้องการ เมื่อเสร็จแล้ว หลวงพ่อดิ่ง ก็จะนำ หนุมาน ทั้งหมดที่ได้มาทำการปลุกเสก ในพระอุโบสถต่อหน้าภายใต้การกำหนดฤกษ์ยามที่เหมาะสม เข้มขลังตามตำราท่าน โดยท่านจะใช้ให้ลูกศิษย์นำอาวุธประเภทต่างๆ มากองรวมกันไว้แล้ว เอาหนังเสือมาปูรองนั่งต่างอาสนะบนกองอาวุธเหล่านั้น แล้วจึงเริ่มทำการบริกรรมปลุกเสกจนกระทั่งท่านมั่นใจว่าของๆ ท่านที่ทำใช้ได้แล้ว จึงเอา ลิง หรือ หนุมาน เหล่านั้นมาใส่ลงในขวดยานัตถุ์พร้อมกับเติมน้ำมันจันทน์ลงไป ภายหลังขวดยานัตถุ์หายากท่านจึงแจกเฉพาะแต่ตัว หนุมาน ให้แก่ญาติโยมที่มาขอท่าน ซึ่งปัจจุบันนี้ทั้ง ลิง และ หนุมาน ของ หลวงพ่อดิ่ง ถูกจัดให้เป็นเครื่องรางของขลังชั้นแนวหน้าของเมืองไทย ที่มีราคาค่างวดสูงมากนับแสนบาทในปัจจุบัน สมตามคำกล่าวของนักเล่นเครื่องรางสมัยก่อนว่า? ปลัด หลวงพ่อเหลือ? เสือ หลวงพ่อปาน? หนุมาน หลวงพ่อดิ่ง ? สิงห์ หลวงพ่อเดิม

( ที่มา : ย่อจาก ลานโพธิ์ ฉบับที่ 1075 เดือนกรกฏาคม 2554 : หนุมาน ไม้แกะ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ภาพและเรื่อง โดย เพียรวิทย์ จารุสถิติ สิทธานต์ อุปริสัจกุล และคณะศิษย์ )

ลิขสิทธิ์? 2011 ลานโพธิ์ - สำนักพิมพ์ บางกอกสาส์น. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด. กรุณาอย่าตัดต่อ หรือ คัดลอกข้อเขียนเพื่อการแจกจ่ายทางอีเมลหรือโพสข้อเขียนลงบนเว็บไซด์ กรุณาใช้เครื่องมือของ เว็บไซด์ ลานโพธิ์ เพื่อแสดงความคิดเห็น.

Copyright Bangkoksarn Publishing 2011. Please don't cut articles from LanpoThai.com and redistribute by email or post to the web. You may share using our article tools.


แสดงความคิดเห็น

Please login to post comments or replies.
แก้ไขล่าสุด ( วันอังคารที่ 02 สิงหาคม 2011 เวลา 16:49 น. )